Tìm kiếm nhanh

WiFi trên không - những điều cần biết

Trong những năm gần đây, dịch vụ cung cấp Internet trên máy bay thông qua kết nối WiFi đang ngày càng phổ biến. Bạn đã bao giờ thắc mắc, không biết làm thế nào lại có WiFi trên máy bay?

Theo lời giải thích của cựu nhân viên của công ty cung cấp giải pháp trên Quora, có hai phương thức chính để cung cấp internet trên máy bay: tín hiệu vệ tinh và tín hiệu nối đất.

Tín hiệu nối đất chính là các tín hiệu kết nối trực tiếp giữa máy bay và các ăng ten ở mặt đất. Dưới đất sẽ có hàng loạt các trạm phát sóng, giống như trạm BTS của dịch vụ di động nhưng lớn hơn rất nhiều. Ăng ten thu sóng được đặt ở dưới phần bụng máy bay, và khi máy bay bay qua các vùng khác nhau thì sẽ được chuyển vùng kết nối (handoff) giữa các trạm phát sóng, rất giống điện thoại di động. Người dùng sẽ không cảm thấy độ trễ khi chuyển vùng.

Việc lắp đặt các trạm phát sóng theo phương thức này rẻ hơn rất nhiều so với dùng vệ tinh, nhưng có hạn chế về tốc độ và địa lý. Tốc độ tối đa hiện nay, như dịch vụ ATG4 của Gogo chỉ là 9.8 Mb/s được chia sẻ cho toàn bộ hành khách. Với tốc độ này người dùng chỉ có thể kiểm tra email hoặc lướt web nhẹ nhàng chứ khó mà xem được video trực tuyến. Ngoài ra các trạm phát sóng được đặt trên mặt đất nên hình thức này không sử dụng được với các chuyến bay xuyên lục địa. Internet tín hiệu nối đất được áp dụng chủ yếu đối với các chuyến bay nội địa của Mỹ, hiện trang bị trên khoảng 1000 máy bay.

Tín hiệu vệ tinh là phương pháp sử dụng các vệ tinh bay xung quanh mặt đất để phát sóng cho máy bay. Quỹ đạo của các vệ tinh cách mặt đất tới khoảng 16.000 km, và sóng được thu qua ăng ten nằm trên thân máy bay. Hiện tại giải pháp tốt nhất đem lại tốc độ khoảng 20 – 40 Mb/s cho mỗi máy bay, tùy thuộc vào số lượng máy bay đang sử dụng bên trong phạm vi của vệ tinh. Trong tương lai gần các vệ tinh phát sóng dải Ka có thể sẽ đem lại tốc độ cao hơn. Ngoài tốc độ cao, tín hiệu vệ tinh còn là cách duy nhất để cung cấp internet cho các chuyến bay qua đại dương. Khi bay thì ăng ten trên máy bay sẽ tự động thay đổi hướng để kết nối đến vệ tinh, còn khi vùng bay quá xa thì có thể chuyển đổi sang tín hiệu từ vệ tinh khác.

Phương pháp sử dụng tín hiệu vệ tinh có hai nhược điểm. Thứ nhất, độ trễ sẽ cao hơn do tín hiệu phải đi qua vệ tinh ở độ cao hơn 10.000 km, và quá trình kết nối với vệ tinh khác cũng sẽ khiến kết nối ảnh hưởng chứ không được như chuyển vùng giữa các trạm phát. Nhược điểm thứ hai là mức giá cao hơn rất nhiều, do mức giá thuê vệ tinh vốn đã rất cao. Điều này dẫn đến giá internet trên máy bay rất đắt.

Trên máy bay, các thiết bị truy cập WiFi (WiFi access points hay WAP) sẽ phát sóng tới điện thoại, laptop… của người dùng. Số lượng WAP tùy thuộc vào kích thước máy bay, những máy bay lớn có thể có tới 6 WAP. Trước kia khi WiFi chưa phổ biến, thậm chí máy bay còn có cả cổng kết nối Ethernet để cắm máy tính, nhưng giờ thì WiFi là đủ với phần lớn người dùng.

Theo Genk.

1. Chi phí đắt đỏ

Điều đầu tiên chính là chi phí. Giá thành của dịch vụ này đắt kinh khủng. Bạn có thể sử dụng wifi trên mặt đất thoải mái không cần lo lắng về dung lượng nhưng ở trên độ cao 40.000 feet thì lại hoàn toàn khác. Hãy cùng thử xem giá của dịch này trên một vài hãng hàng không để bạn thấy được mức độ đắt đỏ của nó nhé.

  • Một số hãng hàng không như Etihad và Lufthansa có giá cho dịch vụ này là 20 USD. Hành khách có thể sử dụng internet thoải mái.
  • Một số hãng hàng không lại tính tiền theo dung lượng sử dụng. Một câu chuyện rất đáng để cảnh báo chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng dịch vụ wifi trên máy bay là chuyện về một anh chàng đã phải thanh toán gần 1.200 USD cho phí internet trên chuyến bay London – Singapore của mình hồi năm 2014.
  • Một số hãng có giá cả thấp hơn, tất nhiên chất lượng cũng được đánh giá là khá chậm.

2. Danh sách truy cập bị hạn chế

Khi truy cập mạng internet trên máy bay ở độ cao 40.000 feet bạn sẽ không thể tiếp cận mọi nguồn thông tin tùy thích như ở dưới mặt đất. Các mạng xã hội, online streaming, snapchat,… sẽ bị chặn không được truy cập. Nếu bạn muốn sử dụng hệ thống mạng riêng ảo VPN để có thể chơi game online, gửi file có dung lượng lớn,… bạn sẽ phải trả thêm chi phí.

3. Tốc độ và sự tin cậy

Đây có lẽ là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Nhưng có một sự thật là tốc độ wifi trên “bầu trời” không thể sánh được với tốc độ wifi trên mặt đất. Ngay cả với một công ty lớn như GoGo thì tổng băng thông của họ chỉ ở mức khoảng 3 Mbps. Cả trăm con người trên một chuyến bay sẽ phải chia sẻ cho nhau thì tốc độ truy cập internet chỉ là “rùa” so với mặt đất.

Kết luận:  Tốc độ chậm, chi phí cao tỷ lệ nghịch với độ tin cậy là lý do mà nhiều khách hàng từ chối dịch vụ wifi “trên trời”. Việc lắp đặt hệ thống Wi-Fi phù hợp cho máy bay tốn một khoảng chi phí không hề nhỏ đối với các hãng hàng không mà dịch vụ này chưa chắc đã thỏa mãn được yêu cầu của các “thượng đế” của họ nên không phải hãng hàng không nào cũng chọn đầu tư cho dịch vụ này.

Theo Quangtrimang.

Những điều cần biết về Thế Giới trước khi đi du lịch nước ngoài

Những chuẩn bị cần thiết/cần biết trước khi xuất cảnh

Xem danh sách đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài tại đây.

Tham khảo Thông tư số 02/VBHN-BTC của Bộ Tài Chính tại đây.

Khi đi du lịch nước ngoải:

  1. Khách hàng có thể mua simcard tại điểm đến hoặc mua tại Việt Nam. Tham khảo địa chỉ mua simcard tại Việt Nam.
  2. Khách hàng có thể mua hoặc thuê thiết bị phát wifi tại đây.

Trên đây chỉ là các gợi ý. Việc thuê, mua các dịch vụ nói trên là quyết định của khách hàng. TMT không phải là đại lý hay có bất cứ quan hệ nào với 02 nhà cung cấp nói trên.